Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử của Hội Hữu nghị Việt Nam - Rumani * Bine ati venit la Website al Asociatiei de Prietenie Vietnam - România * Welcome to Website of Friendship Association Vietnam - Romania

XA MÀ GẦN SAU BA LẦN GẶP THẦY GẶP BẠN

  03/12/2017

Tình cờ, ngẫu nhiên và cơ duyên đã đưa chúng tôi xích lại gần nhau hơn, đó là câu chuyện trong 7 năm chúng tôi đã gặp lại các thầy cô giáo và các bạn sinh viên Khoa Xây dựng trường Đại học Bách khoa Cluj-Napoca 3 lần liên tiếp...

Lần thứ nhất

Tháng 8/2009, tôi làm Trưởng đoàn của Bộ KH&ĐT đến Hà Lan công tác, vợ tôi (Đoàn Minh Hòa) làm Trưởng đoàn của Bộ LĐTB&XH đến Tây Ban Nha công tác và thật tình cờ cả 2 đoàn đều kết thúc chuyến công tác, transit qua Paris để bay về Việt Nam cùng một ngày.  Biết tin này, con gái tôi (Lê Thanh Hà đang làm việc tại Paris) đưa ra ý tưởng nhân dịp này bố mẹ không nên bay về VN ngay mà cùng Thanh Hà bay từ Paris sang Cluj-Napoca thăm trường cũ.

Vì chuyến đi khá đột xuất, nên chúng tôi chỉ kịp vào Internet tìm địa chỉ và viết thư báo cho nhà trường là chúng tôi sẽ đến thăm trường. Ngay sau đó chúng tôi nhận được thư của trường mời chúng tôi sang thăm và cử cán bộ liên hệ, hướng dẫn, đón tiếp...

Sang thăm lại trường cũ sau 30 năm tốt nghiệp (1979-2009), chúng tôi được cán bộ nhà trường đưa đến thăm lại từng giảng đường, từng labor, từng bộ môn, ký túc xá, nhà ăn... và gặp được một số thầy cô giáo, nhưng không gặp được bạn cựu sinh viên nào vì không có địa chỉ liên lạc, chính vì vậy, chúng tôi gửi lại địa chỉ email và một số hình ảnh nhờ nhà trường tìm và gửi cho các bạn cựu sinh viên Rumani cùng khóa 1974-1979. Sau đó năm 2010 một đoàn cựu sinh viên Việt Nam ở nhiều khóa khác nhau đến thăm trường.

Một thời gian sau, chúng tôi bất ngờ nhận được một video clip gửi qua email, và bất ngờ hơn khi mở video clip ra xem thì chúng tôi nghe thấy một giọng nói quen quen, nghe kỹ lại thì chính tiếng nói của tôi cách đây 30 năm.  Qua tìm hiểu thì được biết anh bạn lớp trưởng Dan Copaceanu đã đến Thư viện của Trường lục tìm lại băng nghi âm Lễ tốt nghiệp năm 1979 để làm video clip.  Tại buổi Lễ đó (1979), tôi đã thay mặt các bạn sinh viên Việt Nam phát biểu cảm ơn nhà trường, các thầy cô giáo, các bạn sinh viên đã giúp đỡ chúng tôi trong quá trình học tập.” ... Mặc dù phải xa đất nước Rumani, xa trường, xa thầy cô, bạn bè để về VN công tác, nhưng trái tim, tình cảm của chúng tôi luôn nhớ các thầy cô giáo, nhà trường và sẽ lưu lại Rumani...”

Chúng tôi thật sự xúc động, vì tiếng nói trong video là tiếng nói của tôi trong Lễ tốt nghiệp năm 1979 còn hình ảnh trong video là hình ảnh Lễ tốt nghiệp dan xen với hình ảnh chúng tôi sang thăm trường năm 2009 và 2010, cả lời nói và hình ảnh đều chân thật sau hơn 30 năm xa cách.

Video clip này sau đó được Dan Copacean gửi cho các bạn Rumani và Việt Nam cùng khóa, ai cũng xúc động, tìm liên hệ, viết mail cho nhau, chỉ một thời gian sau, chúng tôi  đã có địa chỉ liên lạc của gần 100 bạn cựu sinh viên và nhiều thầy cô giáo.

Lần thứ hai

Tình cảm chân thành từ thời sinh viên vô tư trong sáng dồn nén, tích tụ trong 30 năm xa cách như được bùng lên khi các bạn Việt Nam và Rumani liên hệ được với nhau.  Đầu năm 2012 Dan Copaceanu và tôi bắt đầu trao đổi, thai nghén cho cuộc gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày tốt nghiệp (1979-2014), tổng số email trao đi đổi lại để thống nhất ngày tổ chức, hình thức tổ chức, địa điểm tổ chức, kinh phí tổ chức, thành phần tham dự, phân công công việc cho từng bạn cựu sinh viên.....là 200 email.

Lễ kỷ niệm 35 năm ngày tốt nghiệp và giao lưu bạn bè diễn ra 2 ngày vào cuối tháng 5 năm 2014, với sự tham dự của gần 80 bạn cựu sinh viên và gần 40 thầy cô giáo.  Buổi Lễ vô cùng trang trọng, tình cảm, xúc động, những giọt nước mắt của cả sinh viên Việt Nam và Rumani đã tràn mi vì vui sướng được gặp lại nhau đông đủ như thời sinh viên.

Đoàn cựu sinh viên Việt Nam sang tham dự hơn 10 người, chúng tôi chuẩn bị rất chu đáo, trước khi đi chúng tôi tập hát lại những bài hát Rumani quen thuộc, những bài hát Việt Nam ấn tượng để biểu diễn và đóng góp cho ngày vui chung.  Chúng tôi chuẩn bị quà tặng cho nhà trường, cho từng thầy cô giáo.  

Lễ kỷ niệm 35 năm được tái hiện một phần của Lễ tốt nghiệp năm 1979, thầy cô giáo và  sinh viên ngồi đúng vị trí mình đã ngồi cách đây 35 năm và tôi lại may mắn được mời ngồi đúng vị trí trên Đoàn chủ tọa cùng với bạn Lớp trưởng, Thầy Hiệu trưởng, Thầy giáo già đáng kính... Tôi thay mặt các bạn Việt Nam phát biểu cảm ơn và trao quà cho nhà trường, các thầy cô giáo...và có lời mời các thầy cô giáo, các bạn cựu sinh viên sang thăm Việt Nam.

Lần thứ ba

Nhận lời mời của chúng tôi, ngay từ cuối năm 2014 các bạn cựu sinh viên Rumani đã lên kế hoạch sang thăm Việt Nam vào năm 2016, sau 2 năm chuẩn bị, trao đổi thư đi thư lại khoảng hơn 100 email, tháng 10/2016 Đoàn cựu sinh viên Đại học Bách khoa Cluj-Napoca gồm 34 bạn đã sang thăm Việt Nam 12 ngày dọc theo chiều dài của đất nước.

Việc chuẩn bị đón tiếp các bạn Rumani đã được 40 cựu sinh viên Việt Nam tốt nghiệp ĐH Bách khoa Cluj – Napoca các năm 1978, 1979, 1980, 1982 thực hiện rất chu đáo, từ việc lên chương trình đi thăm quan các địa danh ở Hà Nội, Vịnh Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng bằng sông Cửu Long, đến việc lên danh sách các món ăn đặc sản ở 3 miền Bắc Trung Nam, cũng như việc tổ chức Lễ gặp mặt giao lưu văn hóa tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (có sự tham dự của Hội hữu nghị VN-Rumani).  Qua đó đã để lại cho các bạn ấn tượng tốt đẹp, tình cảm sâu nặng về một dân tộc mến khách, nghĩa tình.

Dịp này tròn một năm đón các bạn cựu sinh viên Rumani sang thăm Việt Nam, tôi lại vừa nhận được thư của Dan Copaceanu với tựa đề „ Amintiri de neuitat „, xin được gửi kèm theo.

Dragii mei,

 

Rareori în viaţă avem ocazia să participăm la evenimente încărcate de atâta emoţie, ca la întâlnirea noastră de anul trecut din 20 octombrie de la Hanoi. Distanţa mare care ne-a separat de colegii şi prietenii noştri vietnamezi a devenit tot mai mică. Eram cu toţii în culmea fericirii… “Aş da orice să întorc timpul înapoi !”

Am participat la o întâlnire de vis, pe care sunt convins că toţi participanţii o mai visăm, o zi de care ne amintim şi ne vom aminti multă vreme cu mare plăcere.

Doresc pe această cale să-mi exprim recunoştinţa şi să transmit mulţumiri tuturor colegilor din Vietnam care s-au străduit să păstrăm amintiri de neuitat.

Mulţumiri deosebite pentru înregistrările video excepţionale care s-au realizat la nivel profesionist şi pentru că noi, colegii şi prietenii noştri avem posibilitatea de a le vedea sau revedea pe youtube şi pentru postarea mesajelor trimise pe site-ul Asociaţiei de prietenie Vietnam-România.

https://www.youtube.com/watch?v=0kBGe5vRT7o

https://www.youtube.com/watch?v=SedPbIofLUU

http://www.viromas.org/nhung-dong-cam-xuc-tu-ban-rumani-p2

Sperăm din suflet să ne revedem cu bine în România la întâlnirile de facultate pentru a retrăi împreună cu aceeaşi intensitate bucuria revederii.

Gânduri dragi, salutări şi urări de bine.

Cu mult drag,

Cornelia & Dan

20/10/2017

Lần thứ tư

Còn 2 năm nữa mới đến Lễ kỷ niệm 40 năm tốt nghiệp (1979-2019), nhưng các bạn đã mong ngày gặp mặt như thư Dan Copaceanu vừa viết và đã bắt đầu có ý tưởng cho việc tổ chức Lễ kỷ niệm từ lúc này, để cuộc gặp lần thứ tư vào năm 2019 sẽ hoàn hảo hơn, vui hơn, ý nghĩa hơn và sẽ mãi mãi là những kỷ niệm không bao giờ quên.

Tháng 10/2017

Lê Văn Tăng - Cựu sv ĐHBK Cluj-Napoca

Tin tức mới

Danh sách Tag
Lượt truy cập
  • 10
  • 1690
  • 18,055,562