Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử của Hội Hữu nghị Việt Nam - Rumani * Bine ati venit la Website al Asociatiei de Prietenie Vietnam - România * Welcome to Website of Friendship Association Vietnam - Romania

Bài 5: THÀNH CÔNG BAN ĐẦU TỪ SỰ HỢP TÁC CHÂN THÀNH

  22/10/2020

Những năm gần đây, các hoạt động hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Rumani đã không ngừng được tăng cường và phát triển. Hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học là một trong những lĩnh vực mà cả hai nước đều quan tâm và chú trọng hàng đầu.

Tác giả - TS Phan Minh Quốc Bình

Hiệu trưởng Trường Đại học Dầu khí Việt Nam

Cuối năm 2015, nhờ sự kết nối của ông Bỳ Văn Tứ - Ủy viên Thường vụ Hội Dầu khí Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Rumani và Ngài Valeriu Arteni - Đại sứ Rumani tại Việt Nam, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã vinh dự được đón tiếp Đoàn công tác của Trường Đại học Dầu khí Ploiesti (UPG) của Rumani, do GS.TS Paraschiv Nicolae - Phó hiệu trưởng, nay là Chủ tịch Hội đồng nhà trường - dẫn đầu. Cùng tham gia sự kiện, có sự hiện diện của Ngài Đại sứ Valeriu Arteni. Cuộc gặp gỡ này như một cơ duyên mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa hai bên, khi văn bản thỏa thuận hợp tác được ký kết đúng vào ngày quốc khánh Rumani mồng 1 tháng 12 năm ấy.

Cuối năm 2016, nhân dịp GS.TS Paul Rosca và GS.TS Florin Opera sang giảng dạy tại Vietsovpetro trong khuôn khổ hợp tác giữa Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) và Trường Đại học Dầu khí Ploiesti (UPG), hai giáo sư đã tới thăm và làm việc tại PVU. Trong buổi làm việc, đại diện hai trường đã cùng lên kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung của thỏa thuận đã ký năm 2015, trong đó tập trung vào một số nội dung như: trao đổi giảng viên, giáo trình giảng dạy, hợp tác nghiên cứu chung và học bổng cho sinh viên. Mối quan hệ thân tình này đã chính thức ra mắt, được se duyên và trái ngọt đã sớm được hình thành, là kết quả nỗ lực của một quá trình quyết tâm của những người đầy nhiệt huyết, lòng đam mê và chân thành khi đến với nhau. Sau buổi gặp mặt này, UPG đã trân trọng mời PVU sang thăm chính thức UPG tại Rumani để cụ thể hóa các cơ hội hợp tác.

Hợp tác toàn diện giữa Đại học Dầu khí Việt Nam và Đại học Dầu khí Ploiesti - Rumani đã đạt được những kết quả đáng kể ban đầu về đào tạo lẫn nghiên cứu khoa học, đặc biệt kể từ sau chuyến thăm chính thức của lãnh đạo Trường Đại học Dầu khí Việt Nam tại Đại học Dầu khí Ploiesti - Rumani trong năm 2017. Chuyến đi tuy ngắn nhưng đã để lại những kỷ niệm, tình cảm tốt đẹp, sâu sắc về đất nước, con người mà do chính các đồng nghiệp Rumani đã dành cho đoàn công tác. Đoàn gồm TS Phan Minh Quốc Bình - Hiệu trưởng Trưởng đoàn, Trưởng phòng Đối ngoại và Khoa học Công nghệ, TS Nguyễn Đăng Nam, và Trưởng Bộ môn Địa chất Địa vật lý, TS Hồ Trọng Long.

PGS.TS Nguyễn Đăng Nam đã ghi lại những cảm xúc đáng yêu của chuyến công tác: “Bước xuống sân bay Quốc tế Bucarest, đoàn Đại học Dầu khí Việt Nam bị ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp mê hồn như trong truyện cổ tích. Những nỗi lo công việc bộn bề, lòng bâng khuâng xa nhà, xa gia đình, đất nước thân yêu của chúng tôi đã nhường chỗ cho sự quyến rũ của quang cảnh hùng vĩ, thơ mộng, với nét hiền hòa, yên bình nhưng lại rất đầm ấm tại sân bay, cùng với sự đón tiếp nhiệt tình và hướng dẫn tỉ mỉ của các nhân viên ga hàng không. Bên cạnh sân bay là những cánh đồng thơ mộng, dịu dàng, đằm thắm, và hơn thế nữa, những vườn hoa hồng tuyệt đẹp ở cửa nhà ga tạo cho ta một cảm giác thi vị. Những lo lắng mới có khi bước chân vào vùng đất mới lạ, đã ngay lập tức vụt tắt khi thấy GS.TS Florin Opera đang nhanh nhẹn bước đến và vẫy gọi. Giáo sư từ Ploiesti đến đón chúng tôi, có vẻ lo lắng, không biết đoàn Việt Nam làm thủ tục nhập cảnh thế nào và sức khỏe của mọi người sau một chuyến bay đường dài… Sau khi tay bắt mặt mừng, giới thiệu làm quen với nhau, hai đoàn lên xe để cùng về thành phố Ploiesti, nơi tọa lạc của UPG, nơi sẽ xác định cụ thể những hợp tác trong tương lai...

Trên xe mọi người cùng cười nói vui vẻ, và đoàn PVU đã hoàn toàn bị chinh phục bởi sự giới thiệu chi tiết và tận tình của GS.TS Florin Opera về lịch sử và cảnh vật bên đường. Dòng xe tấp nập qua lại, quang cảnh tươi vui chào đón. Có lẽ cảnh vật cũng trở nên vui vẻ hơn thường ngày trong con mắt của anh em mới từ Việt Nam tới đây lần đầu. Hai bên đường là những hàng cây, đặc biệt là hàng cây liễu dịu dàng, thướt tha. Xa xa có dòng sông êm đềm, uốn lượn với những đường cong quyến rũ và kiêu sa, khá hiền hòa, và rất lặng lẽ, nhưng lại có cảm giác thân thuộc. Không khí thân mật, hào hứng khi hai bên tranh thủ trao đổi ngay trên xe kế hoạch làm việc của những ngày tới.

Sau 1 giờ 30 phút di chuyển, đoàn đã tới khách sạn. Ngay sau khi nhận phòng và sắp xếp đồ dùng, đoàn được thưởng thức bữa tối ngon miệng với những món ăn truyền thống của Rumani như khoai tây, thịt, cải bắp tươi, tráng miệng bằng cà phê và bánh ngọt, hương vị thơm ngon, cảm giác hơi là lạ. Tưởng chừng như các món đặc sản của nhà hàng, nhưng các bạn Rumani cho biết, đó là các món ăn thông thường mà hầu hết các nhà hàng trong phố hay bữa tối gia đình đều có. Sau khi đi dạo một vòng tìm hiểu phố xá xung quanh, chúng tôi trở về khách sạn với tâm thế thoải mái và nôn nóng chuẩn bị cho buổi làm việc đầu tiên với đối tác...”.

Sáng sớm, đoàn đã được đón tới Đại học Dầu khí Ploiesti làm việc. Khi bước vào phòng họp, ai cũng choáng ngợp trước sự đón tiếp vô cùng trang trọng, cùng sự có mặt của toàn bộ lãnh đạo cao cấp nhất của trường, đại diện các khoa, các phòng ban, với không khí thân mật, hồ hởi và mến khách của chủ nhà. Sau màn chào hỏi và giới thiệu làm quen, hai bên đã thảo luận trong không khí cởi mở, chia sẻ và nhanh chóng thống nhất về các danh mục được hai bên quan tâm và tập trung phát triển hợp tác trong thời gian tới. Sau đó, đoàn được các nhóm giáo sư đưa đi giới thiệu từng khoa và bộ môn. Với các trang thiết bị hiện đại và đội ngũ các giáo sư dạn dày kinh nghiệm trong đào tạo và nghiên cứu, nhiều lĩnh vực hợp tác chuyên sâu theo từng nhóm đề tài đã được mở ra, đem đến nhiều cơ hội học tập và hợp tác cho cán bộ Trường Đại học Dầu khí Việt Nam.

Trong chuyến đi này, đoàn đã cảm nhận được quy mô của một cơ sở đào tạo tầm cỡ thế giới cũng như bề dày lịch sử mà trong đó nhiều cán bộ ưu tú trong ngành Dầu khí của Việt Nam đã từng có cơ hội học tập và nghiên cứu trước đây vẫn còn lưu lại. Nhiều bằng khen của Việt Nam đã được treo trang trọng trong các phòng họp tại các đơn vị như là để ghi nhớ tình hữu nghị hợp tác giữa hai nước trong một thời gian dài, khiến các thành viên trong đoàn công tác vô cùng cảm kích và thích thú.

Suốt quá trình làm việc với các đơn vị, sự chuyên nghiệp của các đồng nghiệp Rumani còn được minh chứng qua cách sắp xếp đón tiếp và làm việc chi tiết, khi đến thì người và công việc đã sẵn sàng và việc đàm phán hợp tác diễn ra rất thuận lợi, mất ít thời gian để đi đến thống nhất; trước khi điểm họp này kết thúc khoảng hai phút là đã có người đứng chờ sẵn để đưa đến chỗ họp khác một cách chuyên nghiệp và rất hiệu quả. Quá trình cứ tiếp diễn và xuyên suốt ba ngày làm việc với tinh thần hăng say, tích cực nhưng dễ chịu, đặc biệt là hiệu quả công việc bằng việc đi đến thống nhất để hai bên ký biên bản ghi nhớ cuộc họp, làm cơ sở để hai bên có thể triển khai ngay các công việc cụ thể.

Sau ba ngày làm việc với tinh thần khẩn trương và hiệu quả, lãnh đạo Trường Đại học Dầu khí Ploiesti cũng không quên dẫn đoàn đi thăm và khám phá thủ đô Bucarest xinh đẹp với rất nhiều bảo tàng, di tích lịch sử và kiến ​​trúc cổ xưa hài hòa. Đoàn cũng có dịp ghé thăm tòa nhà quốc hội Bucarest với quy mô khổng lồ, thể hiện kiệt tác kiến trúc mới ở đất nước bạn. Đặc biệt là giữa thủ đô có nhà văn hóa Antenu màu trắng nổi bật, là một kiến trúc độc đáo với các họa tiết rất tinh tế và mang ý nghĩa lịch sử của đất nước Rumani. Đoàn cũng không quên tới chào Ngài đại sứ Việt Nam lại Bucarest cùng với lãnh đạo Đại học Dầu khí Ploiesti. Sự niềm nở và ân cần của Ngài đại sứ thể hiện sự quan tâm, ủng hộ và khích lệ đối với sự hợp tác lâu dài giữa hai đơn vị trong tình hữu nghị giữa hai nước.

Một chuyến đi giàu cảm xúc, nhiều kỷ niệm tại đất nước xinh đẹp trong một thời gian rất ngắn, nhưng nó đã trở thành sự giao duyên, se kết của hợp tác đặc biệt giữa Đại học Dầu khí Việt Nam và Đại học Dầu khí Rumani đang dần mở ra những cơ hội mới.

Mối quan hệ hợp tác ấy càng được khẳng định khi đại diện của PVU, TS Vũ Minh Hùng đã sang UPG tham gia nghiên cứu trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác, cùng nhóm tự động hóa của trường trong thời gian 2 tháng. Kết quả là đã có 1 báo cáo chuyên đề trong Hội nghị quốc tế về tự động hóa điều khiển tại Rumani và 2 bài báo quốc tế được đăng. Hai bên cũng đã trao đổi các chủ đề nghiên cứu thuộc các lĩnh vực địa chất - địa vật lý, khoan khai thác và đặc biệt lĩnh vực là thế mạnh của cả hai trường - lọc hóa dầu. Đã có công trình khoa học được công bố trên tạp chí ISI uy tín do PGS.TS Nguyễn Đăng Nam của PVU và TS Casen Panaitescu của UPG làm đồng tác giả.

Đặc biệt, sự phối hợp nhịp nhàng và chặt chẽ giữa hai trường đã hoàn thành xuất sắc 1 đề tài ức chế ăn mòn do khí carbon, bắt đầu thực hiện 1 đề tài ứng dụng cao trích ly từ lá cây làm chất ức chế ăn mòn trong môi trường axit clohydric, hoàn thành và mới gửi thuyết minh đề tài tới Hội đồng châu Âu tại Brussels - Bỉ. Hơn nữa, hai trường đang xây dựng đề án tham gia quỹ học bổng Erasmus của châu Âu được thành lập để hỗ trợ các trường đại học châu Âu và các đối tác, trong việc mở rộng hợp tác trong giáo dục và đào tạo.

Đó là những kết quả rất đáng khích lệ trong khuôn khổ triển khai các hoạt động đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Rumani nói chung và PVU - UPG nói riêng, theo thỏa thuận chung đã đạt được tại chuyến thăm chính thức của hai bên, đồng thời cũng là một bước cụ thể hóa những nội dung trong thỏa thuận hợp tác đã ký kết. Để có được những thành công ban đầu trong mối quan hệ hợp tác này, không thể không nhắc tới vai trò của Hội Dầu khí Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Rumani, đặc biệt là ông Bỳ Văn Tứ và Ngài đại sứ Valeriu Arteni là đầu mối kết nối giữa hai trường và sự giúp đỡ, hỗ trợ PVU trong suốt thời gian qua.

TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tháng 3 năm 2018

P.M.Q.B

 

Tin tức mới

Danh sách Tag
Lượt truy cập
  • 24
  • 5080
  • 18,129,379