Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử của Hội Hữu nghị Việt Nam - Rumani * Bine ati venit la Website al Asociatiei de Prietenie Vietnam - România * Welcome to Website of Friendship Association Vietnam - Romania

6 DẤU HIỆU ĐIỂN HÌNH CỦA TAI BIẾN, ĐỘT QUỴ CẦN BIẾT

  01/03/2017

Trung bình cứ 3 phút trôi qua là có một người chết vì tai biến, đột quỵ. Bệnh này tập trung chủ yếu ở đối tượng trung niên, cao tuổi có tiền sử huyết áp cao, mỡ máu cao, tiểu đường, hút thuốc….  Vì vậy, bạn cần phải tỉnh táo nhận biết  6 dấu hiệu dưới đây để giúp mình và người thân có thể tránh xa căn bệnh nguy hiểm chết người này. 

6 dấu hiệu sớm của tai biến (đột quỵ)

50% trường hợp tai biến gây tử vong, 9 trong 10 trường hợp còn sống chịu di chứng nguy hiểm như liệt nửa người, co cứng cơ, rối loạn ngôn ngữ, rối loạn ý thức tâm thần…. Trong đó, bệnh tập trung vào đối tượng trung niên, cao tuổi có tiền sử cao huyết áp, mỡ máu cao, tiểu đường, tim mạch, thiếu máu não lâu ngày. Tai biến xảy ra đột ngột nhưng trước khi bị bệnh nhân có triệu chứng cảnh báo sớm. Bài viết xin liệt kê 6 dấu hiệu điển hình của tai biến mà người bệnh thường lầm tưởng:

Khi thấy một trong các triệu chứng này diễn ra phải tới bệnh viện để xác định nguyên nhân, tránh để tai biến, liệt người đáng tiếc xảy ra.  

3 yêu cầu xác định tai biến

Ngoài 6 triệu chứng báo hiệu trên, thì ngay trước thời điểm tai biến xảy đề nghị người bệnh thực hiện 3 yêu cầu giúp xác định có phải tai biến mạch máu não thực sự hay không. 3 dấu hiệu này được gọi là FAST viết tắt của Face (mặt) – Arm (tay) – Say (nói) – Time (thời gian). Cụ thể như sau:

  • Mặt: Yêu cầu người bệnh cười để kiểm tra miệng, mặt có bị méo lệch sang một bên hay không.
  • Tay: Yêu cầu người bệnh giơ tay và xem có tay nào bị buông xuống hay không.
  • Nói: Yêu cầu người bệnh nói và kiểm tra xem có bị ngọng hay líu lưỡi không.

Bởi khi bị tai biến xảy ra, một phần não bị thiếu máu tới nuôi các tế bào vì vậy sẽ ảnh hưởng tới điều khiển hoạt động của cơ thể.

Chủ động phòng tai biến, liệt người là cách an toàn nhất

Theo các bác sĩ, việc phòng ngừa tai biến là cực kỳ quan trọng trong việc giảm tỷ lệ mắc bệnh và hạn chế tốt nhất di chứng sau tai biến. Vì vậy, giải quyết các nguyên nhân và các tác nhân gây ra tai biến được các chuyên gia cho rằng cực kỳ cần thiết cho những người trung niên cao tuổi bị huyết áp cao, mỡ máu cao, tiểu đường, hút thuốc nhiều.

Có 85% các trường hợp tai biến do cục máu đông và mảng xơ vữa động mạch làm tắc nghẽn mạch máu não, cộng thêm enzym nội sinh làm tan cục máu đông suy giảm mạnh mẽ sau tuổi 45. Nên việc chủ động làm tan cục máu đông và giảm xơ vữa động mạch là ưu tiên số một trong phòng ngừa tai biến cho đối tượng trung niên, cao tuổi. Chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa trước sẽ giúp giảm gánh nặng tai biến tuổi già, có sức khỏe tận hưởng tuổi già vui vầy với con cháu, xóm giềng.

ST

Tin tức mới

Danh sách Tag
Lượt truy cập
  • 8
  • 2144
  • 18,056,016